Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Sẵn sàng tâm lý cho trẻ khi chuyển nhà

Với rất nhiều gia đình, đối mặt với việc chuyển nhà là chuyện sớm hay muộn. Ngay với bố mẹ, chuyển nhà đã là vấn đề lớn cho nên tâm lý của trẻ trước sự thay đổi này cũng rất dễ bị tổn thương.
Bởi chúng là những người không có quyền quyết định trong việc chuyển nhà và đôi khi chúng cũng không thể hiểu được vì sao phải chuyển nhà.

Trẻ của bạn sẽ phải cần thời gian đặc biệt là sự quan tâm trong thời gian sắp chuyển nhà. Sau đây là một số bước có thể giúp bạn giảm căng thẳng cho mọi người trong gia đình trước vấn đề chuyển nhà.

Quyết định chuyển nhà

Trẻ quen lớn lên trong sự ổn định và bình yên. Vì vậy lúc chuyển nhà bạn nên để trẻ hiểu điều đó là chuyện cần thiết, và chú ý đến những những điểm thuận lợi cũng như bất kỳ một sự bất tiện nào của trẻ về môi trường, trường học, cuộc sống hoặc bất kỳ những gì trẻ phải tiếp xúc làm quen ngay từ đầu.
Nếu gia đình vừa có chuyện liên quan đến một sự thay đổi cuộc sống lớn như ly dị, hay đám tang thì tốt nhất nên trì hoãn việc chuyển nhà lại để trẻ có thời gian thích nghi hơn. Nhưng nếu quyết định chuyển nhà nằm ngoài tầm tay chẳng hạn như vì lý do công việc hay lý do tài chính hay thậm chí khi bạn cảm thấy chán nản vì chuyện chuyển nhà thì cũng nên giữ trẻ ở một tình trạng tốt nhất có thể. Tâm trạng của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của trẻ - những người vốn cần một chỗ dựa về tâm lý.

Trao đổi với trẻ về việc chuyển nhà

Dù ở môi trường nào thì điều quan trọng nhất là cách bạn nói chuyện với trẻ, nên nói sớm và nói thường xuyên để trẻ thấm dần dần.
Bạn cũng có thể cho trẻ "nhập cuộc" càng nhiều càng tốt. Nếu trẻ cảm thấy mình là một phần trong quá trình tìm nhà hay tìm trường mới thì những thay đổi sắp tới sẽ ít ảnh hưởng đến tâm lý của chúng hơn.
Nếu gia đình chuyển nhà nằm trong khu vực thành phố thì bố mẹ nên cho trẻ thăm nhà mới (hoặc cho trẻ thấy quá trình nhà đang xây) cũng như làm quen với những hàng xóm mới. Nếu nhà mới quá xa, hãy thường xuyên kể về ngôi nhà mới cho trẻ hay hoặc có thể về thành phố, đất nước sẽ chuyển đến.
Bố mẹ cũng nên nhấn mạnh kể về những nơi thú vị mà trẻ có thể tham gia các hoạt động ưa thích của mình như công viên, sở thú, cung văn hóa... Bố mẹ cũng có thể chụp hình về ngôi nhà mới, ngôi trường mới để trẻ có một ấn tượng tốt hơn về môi trường sẽ sinh hoạt.

Chuyển nhà có trẻ nhỏ và trẻ sắp độ tuổi đến trường

Những trẻ dưới 6 tuổi thì tâm lý chuyển nhà dễ dàng cho bố mẹ hơn, nhất là khả năng cảm nhận về những thay đổi của trẻ còn hạn chế. Bạn có thể thực hiện một số bước sau để việc chuyển nhà không còn là gánh nặng.
- Hãy giải thích cho trẻ một cách rõ ràng, đơn giản
- Bằng một câu chuyện để giải thích cho việc chuyển nhà và sử dụng xe tải đồ chơi hoặc bộ đồ chơi gia đình để minh họa câu chuyện đó.
- Nếu nhà mới gần và vẫn còn trống thì bố mẹ nên dẫn trẻ đến thăm trước khi chuyển nhà và dọn đồ tới đó.
- Nên giữ những đồ dùng cũ những thứ mà trẻ cảm thấy thoải mái ngay cả trong ngôi nhà mới.
- Như một trẻ tập đi phải làm quen với chiếc giường ngủ thay cho chiếc cũi của mình, tránh tạo ra những thay đổi quá nhiều trong khi chuyển nhà.
Đối với những trẻ trong độ tuổi đến trường
Trẻ cấp 1 làm quen hòa đồng rất nhanh với sự thay đổi khi chuyển nhà. Nhưng trẻ của bạn vẫn cần một vài lưu ý đáng kể và sự giúp đỡ của bố mẹ.
Một số chuyên gia khuyên rằng mùa hè là thời điểm tốt nhất để chuyển nhà vì nó tránh sự ngắt quảng trong năm học. Nhưng một số khác lại cho rằng giữa năm là thời điểm tốt hơn vì trẻ có thể gặp gỡ nhanh chóng với bạn bè mới.

1 nhận xét: